UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, đây một đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL đó. UTM Tracking sẽ giúp các bạn có thể kiểm tra traffic hay chuyển đổi đến từ chiến dịch hay nội dung marketing nào trên Google Analytics.

Các thông số UTM trong một URL xác định lưu lượng truy cập web đến từ một nguồn cụ thể, phân bổ các tham số cho các phiên hiện tại và tiếp theo của trình duyệt cho đến khi thời hạn chiến dịch hết hạn.

Các tham số có thể được phân tích bởi các công cụ phân tích (Google Analytics và Adobe Analytics) và được sử dụng trong các báo cáo. Với một URL mẫu, thông số UTM được bắt đầu sau dấu chấm hỏi ( ?):

Ví dụ: https://www.example.com/page? [UTM]

1. Các thông số trong UTM 

Có 5 thông số UTM khác nhau, có thể được sử dụng theo bất kỳ thứ tự nào gồm:

  • utm_source: Xác định nhà quảng cáo, trang web, ấn phẩm,… đang gửi lưu lượng truy cập đến trang của bạn. Ví dụ cho utm_source có thể là: Google, Facebook ads, blog,…
  • utm_medium: Phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị, ví dụ: cpc, banner, email,…
  • utm_campaign: Tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mại,… cho sản phẩm.
  • utm_term: Xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền. Nếu bạn gắn thẻ chiến dịch từ khóa phải trả tiền theo cách thủ công, thì bạn cũng nên sử dụng utm_term để chỉ định từ khóa.
  • utm_content: Được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để biết được phiên bản nào có hiệu quả hơn.

2. Cách tạo UTM Tracking vào quản lý Marketing hiệu quả

2.1. Thiết lập UTM nhanh bằng công cụ online

Bạn có thể tạo nhanh UTM Tracking thông qua trình tạo Campaign URL Builder miễn phí của Google để đảm bảo tạo UTM đúng chuẩn.

Link tạo: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

2.2. Thiết lập thủ công

Nếu muốn thiết lập chiến dịch tùy chỉnh theo cách thủ công, hãy đảm bảo bạn tách riêng thông số khỏi URL bằng dấu chấm hỏi. Liệt kê thông số và giá trị theo các cặp được phân tách bằng dấu bằng. Tách mỗi cặp thông số-giá trị bằng ký hiệu &. Ví dụ:

https://www.example.com/?utm_source=email_campaign&utm_medium=email&utm_campaign=summer-sale

Bạn có thể thêm thông số vào URL theo thứ tự bất kỳ. Lưu ý rằng Analytics phân biệt chữ hoa chữ thường, vì vậy, utm_source=google khác với utm_source=Google. Có phân biệt chữ hoa chữ thường cho từng giá trị mà bạn xác định.

Nguồn: anh Đặng Lâm

Share This Article

Related Post

[Part 2] The Power Of Review: Tận Dụng Re

Từng là một khái niệm tương đối mới, Rev...

Emails Abandoned Cart: Chiến lược níu c

Bạn đã gặp quá nhiều ATC nhưng không thanh t...

Top Marketing Ideas Cho Valentines

Sau khi đã thu thập đủ ý tưởng về niche, s...

Leave a Comment