Bạn vẫn chưa xác định được tệp khách hàng?

Bạn không biết làm sao để hiểu rõ khách hàng mục tiêu?

Ae ngành POD chúng ta rất ít tương tác trực tiếp với khách hàng. Thật khó để hiểu được khách hàng của mình là ai để tạo nên những sản phẩm phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Và nếu không tạo được sự kiên kết giữa thông điệp được truyền tải và nhu cầu thực sự của khách hàng thì mọi nỗ lực marketing của chúng ta đều trở nên vô nghĩa.

Bằng các trả lời chính xác 6 câu hỏi dưới đây, bạn sẽ có thể hiểu rõ được đối tượng mục tiêu của mình, tạo ra được những thông điệp mà khách hàng thực sự muốn nghe, tìm ra winning product, nâng hiệu suất chạy ads, tăng CR, và tăng sales miệt mài.

1. ĐỘ TUỔI KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ BAO NHIÊU ?

Một câu hỏi rất cơ bản nhưng lại rất quan trọng. Mỗi người có những nhu cầu, hành vi, và thói quen khác nhau ở những giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Biết được giai đoạn cuộc đời của khách hàng, bạn sẽ có thể tạo nên những thông điệp rõ ràng và phù hợp hơn. Trả lời được câu hỏi này cũng sẽ giúp bạn xác định được nên tiếp cận nhóm khách hàng này như thế nào. Ví dụ, nếu đang target nhóm khách hàng 35-55 tuổi, bạn sẽ không sử dụng Tiktok. Nếu bạn muốn target nhóm khách hàng ở độ tuổi 20-30, phần lớn các thông điệp sẽ liên quan đến thể hiện cái tôi, thể hiện bản thân, thể hiện cho mọi người thấy giá trị/khả năng của mình. Trong thông điệp, câu từ, cách diễn tả, và những hình ảnh được sử dụng đều cần phù hợp với đối tượng mục tiêu.

2. HỌ SỐNG Ở ĐÂU ?

Lý do chính chúng ta cần trả lời được câu hỏi này là để nhắm mục tiêu chạy ads và cải thiện ads performance. Ví dụ, bạn có thể tập trung ads vào một khu vực nhất định như US, hoặc một vài thị trường bán chạy ở EU như Đức, Pháp, Hà Lan, etc. Khi xác định được khu vực khách hàng mục tiêu, bạn có thể tập trung ads vào những khu vực này theo cách hiệu quả nhất.

3. GIỚI TÍNH NÀO PHỔ BIẾN NHẤT?

Chúng ta cần xác định nhóm giới tính nào phổ biến nhất trong tệp khách hàng mục tiêu của mình. Đặc biêt, đối với một vài niche trong ngành POD, chúng ta thường có sự phân hoá rõ ràng về tỷ lệ nam/nữ mua hàng. Ví dụ, các niche về fishing, biking, horsing, và một số niche các ngành nghề đặc thù như police, firefighter thường có lượng khách hàng nam cao hơn. Nội dung, hình ảnh, font chữ của các thông điệp theo đó cũng cần được điều chỉnh cho thích hợp với tỷ lệ giới tính trong tệp khách hàng mục tiêu. Điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ loại bỏ hoàn toàn giới tính chiếm tỷ lệ thấp. Chúng ta chỉ cần phải cẩn thận hơn để thông điệp được truyền tải cùng những hoạt động marketing khác trên store đạt được hiệu quả cao nhất đến tệp khách hàng mục tiêu.

4. HÌNH THỨC QUẢNG CÁO VÀ ƯU ĐÃI PROMOTION NÀO TỐT NHẤT ĐỂ TIẾP CẬN HỌ?

Từ những thông tin về đặc điểm khách hàng mục tiêu, chúng ta cần tìm được các phương pháp quảng cáo, các công cụ tiếp cận, và truyền đạt hiệu quả nhất đến họ. Đối với các sản phẩm cần nhiều thời gian cân nhắc, Remarketing và Retargeting là những công cụ rất hiệu quả vì họ sẽ liên tục nhìn thấy ads chạy về sản phẩm đó trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên, việc ads hiển thị quá nhiều sẽ chỉ khiến họ thấy phiền và ngốn thêm tiền ads của bạn nếu bạn đang chạy CPC. Khách hàng thường không ra quyết định mua ngày từ lần đầu tiên. Sau khi họ đã sẵn sàng, retargeting ads hiển thị có thể nâng cao CR cho store. Đừng quên build trust, đảm bảo uy tín cho store của mình thông qua Product Review. Và khi chạy ads, hãy nhớ cân nhắc những ngày trong tuần, và những khoảng thời gian trong ngày mà người ta có xu hướng lướt web mua hàng, nó sẽ rất giúp ích cho việc tăng CR và giảm ads spending cho bạn.

5. HỌ DÀNH THỜI GIAN ONLINE Ở NỀN TẢNG NÀO LÀ NHIỀU ?

Đối tượng mục tiêu của bạn thường sử dụng kênh social network nào? Nếu họ sử dụng Facebook, bạn có thể tìm kiếm theo dõi các group cộng đồng về chủ đề mà họ có nhu cầu. Nếu họ sử dụng Ingstagram, bạn có thể follow các theme pages hướng đến nhóm đối tượng này. Hãy cân nhắc cả các kênh publication như online magazines, blogs, newspapers mà khách hàng của bạn đang đọc. Và đừng quên theo dõi các Influencer mà nhóm đối tượng mục tiêu của bạn đang follow. Hiểu về những Influencer này sẽ giúp bạn hiểu thêm xu hướng và những đặc điểm nổi bật mà nhóm khách hàng mục tiêu của bạn đang hướng đến.

6. KIỂU CONTENT NÀO LÀ PHÙ HỢP VỚI HỌ?

Những nội dung mà bạn thấy hay chưa chắc đã phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Thật sai lầm khi làm content theo phong cách lãng mạn, dí dỏm trong khi nhóm khách hàng của bạn là các nam thanh niên trẻ trâu, hổ báo. Hãy nghĩ đến những hình ảnh, nội dung, câu từ, cách thể hiện phù hợp nhất và tạo ra phản ứng tốt nhất từ khách hàng mục tiêu. Đặt khách hàng làm trọng tâm, sử dụng những kiến thức ta hiểu về họ để tạo nên các nội dung, câu từ, hình ảnh, thiết kế, store concept, thực sự phù hợp với họ. Đó là cách chúng ta giành được khách hàng.

Để trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tìm hiều khách hàng của mình trên Facebook, tìm hiểu về tính cách, bối cảnh gia đình, lifestyle, cách chi tiêu, sở thích, và tìm hiểu xem những thứ đó có phù hợp với thông điệp mà bạn truyền tải đến họ không. Chúng ta cần hiểu được họ thích gì và không thích gì. Bạn cũng có thể sử dụng Reddit để nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu, xem xét các nhóm người đang đặt câu hỏi về các sản phẩm – dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Với những anh em chưa biết, Reddit là một nền tảng rất phổ biến ở US-EU, nơi mọi người có thể thoải mái đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ của họ. Đó là một kênh rất hữu ích để tìm hiểu thêm về đối tượng khách hàng của mình.

Hi vọng bài viết này là hữu ích với các anh em và sẽ hỗ trợ các anh em hiểu thêm về khách hàng của mình, tạo tiền đề cho một hành trình POD bội thu!!

Source: Exposure Ninja

Share This Article

Related Post

Khởi nghiệp cùng POD

Print-On-Demand là một mô hình khởi nghiệp tin...

[Part 2] 16 sai lầm phổ biến của newb

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà c�...

Top 7 Lý Do Dẫn Đến Cart Abandonment

Tại sao có nhiều đơn khách chọn hàng nhưng ...

Leave a Comment